CHIA SẼ

Thứ Năm, 27 tháng 8, 2020

CÁCH CHĂM SÓC CÂY ỔI RUBY SAI TRĨU QUẢ

Trồng Ổi Ruby Không Hạt không khó. Tuy nhiên để có được một Vườn Ổi cho năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế thì các kỹ thuật chăm sóc Ổi Ruby Ruột Đỏ là điều mà các nhà vườn quan tâm hơn cả. Bởi điều này sẽ quyết định đến sự thành công của các nhà vườn hay không. 


Cách chăm sóc Cây Ổi Ruby sai trĩu quả

Cung cấp đủ nước và phòng trừ cỏ dại

Cung cấp đủ nước và phòng trừ cỏ dại là kỹ thuật chăm sóc định kỳ cần được làm thường xuyên trong suốt quá trình trồng Ổi Ruby. Đặc biệt, thời kỳ đầu Bạn tiến hành tưới đầy đủ nước cho cây phát triển. Vào mùa khô, khi quả đang lớn và lúc sắp chín cần chú ý không để đất bị khô.

Ngoài việc cung cấp độ ẩm của đất thì Bạn cần phòng trừ cỏ dại cho cây bằng cách nhổ sạch cỏ dại, vun xới đất cho tơi xốp định kỳ và tránh không để rễ bị ngập úng nước lâu.

Kỹ thuật cắt tỉa, tạo hình

Việc tỉa cành và tạo tán cho Ổi Ruby là điều rất cần thiết. Việc này không những giúp cây định hình tán khi trưởng thành mà còn giúp cây thông thoáng, loại bỏ được cành sâu hại và lại dễ chăm sóc.


Kỹ thuật cắt tỉa, tạo hình cho Cây Ổi Ruby

Thời điểm cắt tỉa, tạo hình: Khi chiều cao cây đạt 1,5m trở lên Bạn tiến hành cắt bỏ cành ngọn để tạo cành cấp 1. Mỗi cây chỉ để 2-3 cành chính. Khi cành cấp 1 phát triển dài, Bạn tiến hành cắt bỏ 1/2 chiều dài cành ngọn để tạo cành nhánh cấp 2. Sau khi cắt mỗi cành cấp 2 bị cắt sẽ đâm ra 2 cành nhánh mới ở nách cặp lá gần vết cắt và từ thân cây các tược khác đâm ra mạnh mẽ. Bạn chờ cho các cành cấp 2 này thành thục lại cắt để tạo tán.

Đồng thời, Bạn loại bỏ những cành sâu bệnh,cành già và phát triển kém chỉ giữ lại cành khỏe mạnh để tập trung nuôi cây.

Kỹ thuật bón phân

Phân bón là thứ cần thiết giúp Cây Ổi Ruột Đỏ sinh trưởng và phát triển. Tuy nhiên Bạn cần chú ý lựa chọn loại phân bón, thời điểm, liều lượng bón nếu muốn Ổi Ruột Đỏ được to ngon và năng suất cao. Lượng phân bón cho cây sẽ tùy thuộc vào sức khỏe của cây và chất dinh dưỡng trong đất.


Kỹ thuật bón phân cho Cây Ổi Ruby

Năm 1: Tiến hành bón phân NPK (12-15-18) làm 4 lần mỗi lần 100g.

Năm 2: Tăng lượng phân bón NPK lên 200g và chia làm 3 lần bón mỗi lần cách nhau hơn 3 tháng.

Năm 3: Đây là thời điểm cây cho thu hoạch đều. Bạn tiến hành bón phân NPK định kì 3 lần mỗi lần cách nhau 3 tháng. Lượng phân bón tăng lên 300g và cộng thêm 50g magie sunphat.

Những năm tiếp theo sẽ tùy vào sản lượng quả của năm trước Bạn sẽ tính được lượng phân bón cần thiết. Thông thường sẽ tăng thêm khoảng 10%. Nếu được chăm sóc tốt ngay năm thứ 3 Ổi đã cho thu hoạch đều với sản lượng khoảng 40 tấn/ha.